ส่งสัมภาระเกือบ 400 กิโลกรัมจากเยอรมันกลับไทยแบบ DIY
เรื่องการส่งของกลับไทยจากต่างประเทศนับเป็นหนึ่งใน
FAQ ของชาวไกลบ้านทั้งหลาย ว่าต้องทำอย่างไรบ้าง? ใช้บริการเจ้าไหนดีที่สุด? ราคาต่างกันเยอะมั้ย?
บริการเป็นยังไงบ้าง? ไว้ใจได้หรือไม่? ฯลฯ วันนี้ฝ้ายก็จะขอแบ่งปันประสบการณ์ตรงในการส่งของกว่า
400 กิโลกรัมกลับไทยค่ะ
16/05/2014
search หาใน Internet ว่ามีใครบ้างที่รับส่งของทางเรือกลับไทย จากนั้นโทรไปสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม
เรื่องค่าใช้จ่ายสำหรับสัมภาระหนัก 500 กก. ก็จะได้รายการตามนี้
เมื่อพิจารณารายละเอียดที่ได้
แล้วคำนึงถึงเงื่อนไขของเรา ก็พบว่าทางเลือกสุดท้ายน่าสนใจที่สุด
เพราะราคาย่อมเยาที่สุด ถึงแม้จะใช้เวลาเดินทางนานที่สุด
หากท่านใดมีความจำเป็นต้องใช้ของภายในเวลาที่จำกัด ก็คงต้องพิจารณาทางเลือกอื่นนะคะ
07/07/2014
Pangaea ก็ตอบกลับมาหลังจากเราส่งเมล์ไปสอบถามว่าราคารวมเท่าไหร่และแบ่งเป็นค่าใช้จ่ายอะไรบ้าง
การสื่อสารค่อนข้างรวดเร็วแต่ไม่ลงรายละเอียด ต้องให้เราโทรถามจิกเองตลอดว่า
ต้องเตรียมของเองขนาดไหน?
จะจัดใส่คอนเทนเนอร์ยังไง?
แล้วต้องห่อกล่องด้วยพลาสติกอีกมั้ย?
โดยเจ้าหน้าที่ที่รับเรื่องมีอยู่
2 คน ผู้หญิง 1 ผู้ชาย 1
ครั้งที่ 1 - ต้องแพ็คของยังไง?
เรา: จะต้องห่อของยังไง แล้วเค้าจะขนยังไงคะ?
เธอ: ต้องไปหาซื้อ pallet มาเองเพื่อมาวางลังเรียงไปบนนั้น
เรา: (แว้บแรก อะไรคือ pallet?) ช่วยขยายความได้มั้ยคะ
ว่ามันคืออะไร
เธอ: อธิบายเป็นภาษาเยอรมัน
จนเราพอนึกภาพออกว่าเธอหมายถึงอะไร
เรา: แล้วมันต้องขนาดเท่าไหร่ หาซื้อได้ที่ไหนคะ?
เธอ: ไม่รู้เหมือนกัน ขนาดมันก็มาตรฐานอยู่แล้ว
มีขนาดเดียวนั่นล่ะ
เรา: เอิ่ม … แล้วจะรู้มั้ยอ่ะ ว่าอะไรมันคือมาตรฐาน
เธอ: ก็ลองไปหาดูที่ Bauhaus ก็น่าจะมีนะ
เรา: อ่า โอเค
เราก็เลยเข้าไปหาข้อมูลใน Internet ก็พบว่าไอ้ pallet
ที่ว่านั่นมันหนักประมาณเกือบ 20 โล!!! แล้วชั้นจะแบกไหวได้ไง? ก็เลยต้องพึ่งพา
amazon สั่งให้มาส่งที่บ้าน จะได้ไม่ต้องเหนื่อยเดินทางไปซื้อเอง แถมต้องแบกเองอีก
หลังจากสั่งซื้อ pallet ไปแล้ว ก็มานั่งคิดว่า เราจะเรียงลังลงบน
pallet แล้วระหว่างที่ขนย้ายจะยึดลังไว้ยังไง? เท่าที่จำได้
มันต้องมีพลาสติกอะไรสักอย่างพันไว้ใช่มั้ย เมื่อสงสัย
ก็เลยโทรไปถามเพื่อความแน่ใจ ว่าเราต้องเป็นคนเตรียมตรงนี้เอง หรือรถที่มารับของเค้าจะทำให้
ครั้งที่ 2 – wrap the pallet?
เรา: ไม่ทราบว่าขั้นตอนการรับ pallet ขึ้นรถนี่
จะมีบริการห่อพลาสติกให้รึเปล่าคะ? เพราะไม่แน่ใจว่าคนที่มารับของจะต้องเปิดกล่องตรวจสอบก่อนรึเปล่า
เธอ: ไม่ค่ะ คุณต้องเป็นคนจัดการ wrap
สัมภาระของคุณให้เรียบร้อยค่ะ คนขับรถจะมีหน้าที่เพียงยก pallet ของคุณด้วย
forklift เท่านั้นค่ะ
เรา: อืม เข้าใจแล้วค่ะ
เย็นวันนั้นก็ไปลองหาพลาสติก wrap pallet ใน amazon
เจ้าเก่า พร้อมกับหาความรู้ไปด้วย ว่าจะห่อมันยังไงดี
พอเริ่มจัดของ แล้วลองคำนวณว่าชั้นนึงวางได้กี่ลัง
ก็พบว่า เรามีลังทั้งหมด 21 ลัง ไม่รวมของอื่น เช่น กรอบรูป ไม้เท้า ร่ม ถุงแม่ค้า ฯลฯ
แต่ละชั้นวางได้ 4 ลัง หมายความว่า หากเราเรียงลังทั้งหมดบน pallet
ก็ต้องเรียงซ้อนกันทั้งหมด 5 ชั้น เป็นอย่างต่ำ ซึ่งแต่ละลังสูงประมาณ 33 ซม.
ดังนั้น pallet ของเรา จะต้องสูงโดยรวมเกือบ 2 เมตร!!! เราก็เริ่มคิดละ
(อาจจะคิดช้าไปนิด) ว่าแบบนี้ ลังที่เรียงไว้จะล้มมั้ย? แล้วรถที่จะมารับเรามีความสูงเท่าไหร่? ก็เลยโทรไปถามเจ้าหน้าที่
ครั้งที่ 3 - ความสูงของ pallet?
เรา: pallet ที่จะขนส่งสูงประมาณ 2 เมตรนี่ ไม่มีปัญหาใช่มั้ยคะ?
เขา: เอ่อ ไม่ได้นะครับ เรามีการจำกัดความสูง
เรา: งั้นห้ามสูงเกินเท่าไหร่คะ?
เขา: อืม ผมก็ไม่แน่ใจ น่าจะ 170 ซม.
แต่ผมจะลองสอบถามเพื่อนร่วมงานให้อีกที
พอวันรุ่งขึ้น เราก็ยังไม่ได้รับการติดต่อ
ก็เลยโทรไปถามอีกที คราวนี้เจอผู้หญิง
ครั้งที่ 4 - ความสูงของ pallet?
เธอ: ห้ามเกิน 180 ซม. ค่ะ
เพราะไม่งั้นมันจะซ้อนกันไม่ได้
เรา: อ้าว แล้วอย่างนี้ต้องทำยังไงคะ? เพราะเราจองไป
pallet เดียว
เธอ: งั้นคุณก็ต้องซื้อเพิ่มอีกหนึ่งอันไงคะ
เรา: โห เราเพิ่งสั่งซื้อไปแล้วหนึ่งอัน
พร้อมเสียค่าส่งอีก หากคุณแจ้งรายละเอียดที่จำเป็นเรื่องความสูงให้เราทราบตั้งแต่แรก
เราจะได้สั่งซื้อทีเดียวสองอัน ซึ่งจะประหยัดค่าส่งไปได้อีก
เธอ: ขอโทษด้วยค่ะ แต่ยังไงคุณก็ต้องแบ่งของของคุณออกเป็นสอง
pallet
ตอนนั้นแอบโมโหมาก เพราะเวลาก็กระชั้น กลัว pallet มาส่งไม่ทันเวลาที่นัดรับของ
แต่ทำไงได้ ก็ต้องสั่งซื้อจากร้านเดิมและเสียค่าส่งอีก 20€
18/07/2014
จัดของเรียบร้อย พร้อมชั่งน้ำหนักทุกชิ้น
ก็ส่งรายการสิ่งของที่จะส่งไปเป็นภาษาไทยและเยอรมัน/อังกฤษ
พร้อมน้ำหนักอย่างละเอียด และคอนเฟิร์มวันรับของคือ 24/07/2014
ซึ่งทาง
Pangaea ก็ส่งเมล์กลับมา พร้อมรายละเอียดที่สำคัญ ดังนี้
1. ความสูงของ pallet คือ 180 ซม.
2. กล่องทุกกล่องและทุก pallet ต้องติดที่อยู่ปลายทางให้ชัดเจน
ไม่งั้นจะถูกปรับ
3. เวลารถมารับของ ไม่สามารถระบุให้แน่นอนได้ แต่จะให้คนขับโทรหาเราก่อนมารับ 2
ชม. หากคุณไม่ได้รับโทรศัพท์ก่อนเวลาบ่ายสองโมง ให้แจ้งทาง Pangaea ทราบ
4. เนื่องจาก cargo จะถูกส่งทางเรือ สัมภาระของคุณต้องถูกห่อแบบที่กันน้ำได้
หรือต้องมีสารกันชื้นหากจำเป็น
5. เราไม่รับผิดชอบหากของในกล่องแตกหรือเสียหาย หากมีของที่เปราะบาง
กรุณาติดป้าย Fragile ให้เด่นชัด
6. หลังจากของถูกส่งออกไป เราจะส่งใบแจ้งหนี้และเอกสารอื่น ๆ พร้อมเวลาที่
cargo จะถึงโดยประมาณ
7. ของอาจจะถึงล่าช้าหรือใช้เวลานาน หาก container ที่จะเดินทางไปไทยยังไม่เต็ม
ถ้าคุณไม่สามารถรอได้หรือมีวันที่ที่ต้องการรับของที่แน่นอน กรุณาแจ้งให้เราทราบ
ระหว่างนี้ เราก็กังวลเรื่องการจัดของลงบน pallet เพราะห้องพักเราอยู่บนชั้นสามของตึก
หมายความว่า เราไม่สามารถจัดของลงบน pallet เตรียมไว้ล่วงหน้าได้
หากจะจัดไว้ล่วงหน้า เราก็ต้องวางของไว้หน้าบ้าน
ตรงส่วนที่เป็นทางเข้า-ออกของโรงจอดรถ ซึ่งก็จะขวางทางรถออกของเพื่อนบ้าน
หากจะไปวางบนทางเท้า ก็จะเกะกะคนเดินไปเดินมาอีก สรุป เหลือทางเลือกเดียว คือ (1) ต้องขนของทั้งหมดลงมาข้างล่าง
(2) จัดเรียงลงบน pallet แล้วก็ (3) wrap pallet ในวันที่รถมารับของเลย
ซึ่งก็ไม่แน่ใจว่าเค้าจะมารับกี่โมง แล้วฝนจะตกมั้ย แต่ก็คิดว่าหากเริ่มตั้งแต่ 8
โมงก็น่าจะทัน
24/07/2014
8:30 – 9:20 ของทั้งหมดก็ลงมากองหน้าบ้าน
9:58 wrap pallet ข้อแนะนำคือหาถุงมือมาใส่
เพราะไม่งั้นจะเจ็บมือมากค่ะ
ซึ่งเรายัง wrap pallet ที่สองยังไม่เสร็จดี แต่คนขับรถก็บอกว่ารอได้หากไม่นาน ระหว่างนี้ เขาก็เอา pallet แรกขึ้นไปก่อน
หลังจากนั้น
เราก็รู้สึกไม่ค่อยแน่ใจว่าคนที่มารับของจะเป็นคนของ Pangaea หรือไม่
เพราะเหมือนไม่ค่อยมีเอกสารรับของหรืออ้างอิงอื่น ๆ ให้ลงชื่อหรือใบรับอะไรเลย
เราก็เลยส่งเมล์พร้อมทะเบียนรถที่มารับไปยืนยันกับทาง Pangaea อีกที ตอน 11 โมง
ประมาณบ่ายสามเจ้าหน้าที่ผู้ชายก็ยืนยันมาว่าถูกต้องดี … เฮ้อ โล่งอก บอกตามตรงว่ากังวลมาก ณ จุดนี้ เพราะไม่เคยทำมาก่อนเลย
ประมาณบ่ายสามเจ้าหน้าที่ผู้ชายก็ยืนยันมาว่าถูกต้องดี … เฮ้อ โล่งอก บอกตามตรงว่ากังวลมาก ณ จุดนี้ เพราะไม่เคยทำมาก่อนเลย
16/09/2014
ได้รับใบแจ้งหนี้ และเอกสารอื่น ๆ กำหนดวันส่งของคือ 10/10/2014
ได้รับใบแจ้งหนี้ และเอกสารอื่น ๆ กำหนดวันส่งของคือ 10/10/2014
18/09/2014
โทรไปหา Priority Freight ซึ่งเป็น agency ของ Pangaea เพื่อขอเลขบัญชีในไทย แล้วโอนเงินให้
โทรไปหา Priority Freight ซึ่งเป็น agency ของ Pangaea เพื่อขอเลขบัญชีในไทย แล้วโอนเงินให้
26/09/2014
Priority Freight แจ้งเอกสารที่ต้องนำไปให้เค้า เพื่อเอาของออกจากท่าเรือ ได้แก่
Priority Freight แจ้งเอกสารที่ต้องนำไปให้เค้า เพื่อเอาของออกจากท่าเรือ ได้แก่
1. บัตรประชาชน
2. สำเนาทะเบียนบ้าน
3. สำเนาปริญญาจากเยอรมนี
4. หนังสือเดินทางทั้งสองเล่ม (เพราะเราอยู่ที่เยอรมันเกิน 5 ปี
เล่มแรกหมดอายุไปก่อน)
31/10/2014
ของมาถึงแล้วค่า!!!
ของมาถึงแล้วค่า!!!
โดยรวมถือว่าพอใจ เพราะเราส่งพวกจาน ชาม ถ้วย แก้ว ลูกแก้วหิมะ
และของที่แตกได้อีกมากมาย ซึ่งมีเพียงแก้วใส่เทียนขนาดใหญ่อันเดียวเท่านั้นที่แตก อันที่ใหญ่กว่าอันนี้
(60 ซม.) ไม่แตก
แต่มีข้อสงสัยอย่างเดียวคือ ของที่มาส่งนั้น (ตามรูป)
มาแบบแยกชิ้นแล้ว แล้ว pallet สองอันที่เราเป็นคนออกเงินซื้อเอง มันหายไปไหนอ่ะ?
ราคาก็ไม่ได้ถูกนะ แล้วเราก็อยากเอามาใช้ตกแต่งบ้านด้วย
สรุปความพึงพอใจ
แถม mini review ลังที่ใช้ขนของย้ายบ้าน
เนื่องจากเป็นคนย้ายบ้านบ่อย (ครั้งใหญ่ ๆ ก็มีทั้งหมด
4 ครั้ง ตลอด 7 ปีที่อยู่ที่เยอรมัน) ลังขนของที่ใช้มี 3 ยี่ห้อ คือ A&G Heute, IKEA และ
Praktiker
หวังว่าข้อมูลคงจะเป็นประโยชน์แก่ทุกท่านที่กำลังมองหาวิธีการส่งของกลับไทย ขอให้สนุกกับการขนย้ายนะคะ ^^
Kommentare
Kommentar veröffentlichen