ตรวจข้อสอบของนักศึกษาปริญญาโทของมหาวิทยาลัยเยอรมัน
#สอนหนังสือ ชีวิตของนักศึกษา ป เอก ควบการสอนหนังสือนักศึกษา ป โท สิ่งที่ตามติดจากการสอนหนังสือ ที่เราสนุกกับการออกแบบเนื้อหา >>>
คือการออกข้อสอบ ที่ไม่ค่อยสนุกเท่าไหร่ >>>
ตามมาด้วยสิ่งที่ inevitable คือ #การตรวจข้อสอบ และการให้คะแนน
-
ใครสนใจรอ vlog ที่เล่าเรื่องการเรียนการสอน ESG ที่นี่ ก็ไปตามดูได้ที่ #FAQmich https://youtu.be/X7FDsSvoYt0
-
ที่ยากมากกกกก คือการแกะลายมือ ของนักศึกษาที่มาจากนานาชาติมากกก บางคนเขียนตัวอักษรตามปกติ แต่ส่วนใหญ่เขียน #ตัวเขียน จ้าาา อ่านยากมากเลยยยยอ่าา ต้องตั้งสติ อ่านลายมือคุณ ๆ เค้าอีกที ที่น่าสนใจคือลายมือของ #นักศึกษาเยอรมัน จะมีเอกลักษณ์มากกก คือ
- จะเขียนเป็นตัวพิมพ์ปกติ ไม่ใช่ตัวเขียน
- ตัวอักษรจะตรงและไม่เอียง
- เลข 1 จะเขียนหางยาวมาก จนมองผ่าน ๆ จะเหมือนเครื่องหมายสามเหลี่ยม
- ตัว M กับ W จะมีลักษณะที่แบบ เห็นแล้วจะคุ้นเคยมากเพราะเพื่อน ๆ คนเยอรมันเขียนแบบนี้อ่า
ใครมีประสบการณ์ต้องวุ่นวายกับลายมือ มาแชร์ได้นะคะ
-
ผลสอบอย่างไม่เป็นทางการในส่วนของเรา ข้อสอบจะแบ่งเป็นปรนัย (multiple choice) และอัตนัย (short answer) โดยเราให้น้ำหนักคะแนนของอัตนัย 70% พบว่า
- นักศึกษาที่ได้คะแนน TOP 3 เป็นชาวเยอรมันทั้งหทด
- สัดส่วนของนักศึกษาเยอรมันในโปรแกรมคือ 10% ที่เหลือคือนานาชาติทั้งนั้น
- นักศึกษาที่ทำคะแนนส่วนปรนัยได้เต็ม 100 คือนักศึกษาจาก Nigeria ที่ทำคะแนนส่วนอัตนัยได้ไม่ถึง 50%
- นักศึกษาที่ TOP ตอบปรนัยผิดไป 1 ข้อ แต่ทำส่วนอัตนัยได้ดีมากกกก อ่านแล้วน้ำตาไหล ปลื้มปริ่ม ว่าฟังที่เราสอนรู้เรื่อง
จากการสังเกตในการสอน พบว่านักศึกษาเยอรมันเป็นกลุ่มที่ระหว่างที่เราสอนจะคุยกันตลอดเลยย จนเราแอบสงสัยว่านางฟังที่เราพูดด้วยรึ แต่ผลสอบออกมา แสดงว่านางฟังจริง ๆ แฮะ
-
จากการสังเกตในการตรวจข้อสอบ พบว่านักศึกษาต่างชาติหลาย ๆ คน คงมีปัญหาเรื่อง #ภาษาอังกฤษ จริง ๆ (ไม่ต้องไปพูดถึงเยอรมันเลย บางคนก็เปิด dict ระหว่างที่สอบด้วย)
- ทั้งการเขียนที่บางคนเขียนเป็นคำ ๆ
- หรือประโยคที่แบบขาด ๆ เกิน ๆ
ที่เราก็จะเน้นว่าเจอ keyword อะไรบ้าง แล้วประเมินความคิดความเข้าใจของนักศึกษาว่าเข้าใจ concept แค่ไหน ค่อยให้คะแนนจากตรงนั้น
-
ประเมินการสอนและข้อสอบของตัวเอง พบว่า
- TOP ได้คะแนน 97%
- ต่ำสุด ได้คะแนน 9%
- ค่า mean และ median ใกล้เคียงกัน คือเกิน 50 นิด ๆ ทั้งคู่ การกระจายตัวของคะแนนค่อนข้างสม่ำเสมอ
- 13% เป็นคำถามที่ง่าย เพราะนักศึกษาตอบถูกเกิน 85%
- 33% เป็นคำถามที่ยาก เพราะนักศึกษาตอบถูกเพียง 35% โดยมีนักเรียนที่ TOP คนเดียวที่ตอบคำถามเหล่านี้ถูกหมด
-
สรุปเอาเองว่า
- เราสอนรู้เรื่องในระดับหนึ่ง เพราะข้อสอบที่ให้นักศึกษาเขียน ถ้าไม่เข้าใจ case studies ที่ใช้สอนในห้อง จะไม่สามารถตอบได้ตรงเลย
- ข้อสอบไม่ได้ยากหรือง่ายจนเกินไป คือ
- ถ้าอ่าน presentation ละเอียดและเข้าเรียน จะได้คะแนนเกิน 80%
- ถ้าอ่าน presentation ละเอียด แต่ไม่เข้าเรียน จะได้คะแนน 70-80%
- เข้าเรียนสม่ำเสมอ แต่อ่านไม่ละเอียด ก็จะได้ 55-70% (อันนี้คือเรางงมาก เพราะบางคน ถาม-ตอบ ในระหว่างเรียนตลอด แต่กลับทำคะแนนตรงปรนัยได้ไม่ดี ที่ถ้าแค่อ่านและจำได้ ก็จะตอบถูกอ่ะ)
- ไม่เข้าเรียนเลยและไม่อ่านด้วย ก็เป็นกลุ่มต่ำกว่า 50%
.
#สุดท้ายนี้ Prof 2-3 คนที่เราส่ง presentation ไปให้ดู ชมเป็นเสียงเดียวกันว่าทำได้สวยมากกกกก
.
แหงล่ะ ทำอาชีพ business consultant มาเป็นสิบปี หนึ่งในทักษะที่ใช้ทำมาหากินคือ presentation มั้ย? ทำได้ไม่ดีนี่ ก็เสียชื่ออาชีพหลักของตัวเองอ่ะจิ
-
หน้าตาตอนนี้ ที่แบบหัวจะปวด และอยากหยุมหัวนักเรียน ที่เขียนข้อสอบเหมือนจะให้เราถอดรหัส
Kommentare
Kommentar veröffentlichen