เคาะสนิมภาษาเยอรมัน ♥️ แวะจิบกาแฟกับ PwC Germany

 

 

#เบลอว่ารักแถบ PwC Germany invited me for a coffee break. However, there was a misunderstanding of my PwC status while I let my German colleague solve the issue, it's time for a selfie 😆 Last time I was here was in 2016, it's been a while.
-
#PwC เยอรมัน เข้าใจว่า เราสามารถใช้บัตรพนักงานที่เอามาจากไทย แตะขึ้นตึกได้ ก็เลยไม่ได้ลงมารับตรง reception 😑 (ซึ่งเราก็เอาบัตรพนักงานของไทยไปด้วยนะ แต่มันไม่น่าใช้กันได้อยู่แล้วมั้ย?)
.
และพอเราโทรไปบอกว่าต้องลงมารับ คุณผู้ชายก็ลงมาแบบงง ๆ แล้วตอนกำลังจะเดินผ่านจุดแตะบัตร พนักงานต้อนรับ เดินมาทักว่า “ต้องแลกบัตรนะ” ซึ่งจริง ๆ เราก็เตรียมแลกอยู่ แต่คุณเค้าก็บอกพนักงานไปว่า
.
“Sie ist eine von uns, PwC” (She is one of us, PwC)
.
เหมือนได้รับการปกป้อง ว่าเป็นพวกเดียวกันนะ 🥰 ทั้ง ๆ ที่จริง ๆ เข้าใจที่พนักงานต้อนรับถามตามหน้าที่ แต่เนื่องจากกำลังรีบ เพราะเลทแล้ว ก็เลยเดินขึ้นตึกแบบงง ๆ ในที่สุด
-
ปกติ เวลาที่เราติดต่อกับ PwC ทางเมล์ เราจะใช้ภาษาอังกฤษเสมอ แม้กับ PwC Germany ทีนี้ พอเจอหน้ากัน เราก็พูดเยอรมัน แล้วก็แจ้งทุกคนว่า เราไม่แน่ใจว่าภาษาเยอรมันเรายัง business fluent อยู่มั้ย
.
แต่พอเริ่มคุยกัน ก็พบว่า จริง ๆ เราก็พูดเยอรมันได้ตลอด 45 นาทีเลยนะ มีแค่บางคำที่เราลืมว่าเยอรมันต้องใช้คำว่าอะไร? เพื่อนร่วมงานก็น่ารักมากกกก ช่วยบอกเป็นภาษาเยอรมัน เช่น supply chain = Lieferkette
.
และตามปกติ คนเยอรมันจะเป็นมิตรเป็นพิเศษ เมื่อเห็นคนต่างชาติ พูดภาษาแม่ตัวเองได้ เป็นการเปิดบทสนทนาที่ใช้ได้เสมอเลยล่ะ
.
เอาจริง ๆ ไม่ค่อยมั่นใจภาษาเยอรมันระดับคุยกับเพื่อนร่วมงานเท่าไหร่ แต่ดูเหมือนเราจะเข้าใจผิดไปเอง ก็ได้อยู่นา
-
PwC Germany ที่เรารู้จัก 80% จะมี PhD พ่วงท้ายเสมอ อย่างเมื่อวาน เป็นกลุ่ม engineer ที่มาดูเรื่อง Net Zero transition แล้วยังบอกอีกว่า มีทีมอีกคนหนึ่ง ประจำอยู่ที่ Berlin เป็น Prof. Dr. เลยจ้าาาาาา #ไปให้สุดเลยยย
-
พอรู้ว่าทาง PwC Thailand สนับสนุนให้มาเรียนต่อเอก คนที่นี่เสนอความช่วยเหลือในการอ่านงาน review งานวิจัยเรา ถามเรื่องหัวข้อที่จะศึกษา ถามว่าต้องออก paper กี่ฉบับ ชวนมาเขียน Thought Leadership ด้วยกัน
ไอเดียบรรเจิดมากกจ้าาาา 😂 แค่นี้ก็ไม่มีเวลาทำอะไรแล้วว พอก๊อนนนน 😭 เลยบอกไปว่า "ปีหน้าค่อยคุยกันนะ"
-
สุดท้าย selfie ครั้งนี้แปลกมากที่ถ่ายกี่ครั้ง มันจะต้องเบลอบางจุดเสมอเลยอ่า เอาเหอะ เบลอ ๆ ก็สวยไปอีกแบบ แต่ eyeliner ชัดและแน่นอยู่ 😊 ก็พอล่ะ
-
สำหรับท่านที่อ่านมาถึงตรงนี้ ก็อยากให้กำลังใจว่า อย่ากังวลเรื่องภาษา เราพูดเท่าที่เราทำได้ แต่อย่าหยุดพยายาม เจ้าของภาษาเค้าเข้าใจพวกเรานะ #อย่าเพิ่งท้อเนอะ



Kommentare

Beliebte Posts aus diesem Blog

ส่งสัมภาระเกือบ 400 กิโลกรัมจากเยอรมันกลับไทยแบบ DIY

เหรียญสองด้านของการเป็น Au pair ในต่างแดน

ลองมาทำ Résumé เก๋ ๆ ด้วย Powerpoint ดูนะคะ