Recruiter จากบอสตัน เสนองานผ่าน LinkedIn



จากที่เคยเล่าไว้ตอน หางานอย่างไร? จะขอลงรายละเอียดกับงานที่ฝ้ายได้รับทาบทามติดต่อผ่าน LinkedIn นะคะ

LinkedIn เป็น social network รูปแบบเดียวกับ facebook เพียงแต่เป้าหมายคือการหางานและจ้างงาน จึงค่อนข้างเป็นทางการมากกว่า facebook เครือข่ายผู้ใช้ก็จะเป็นทั่วโลก แต่หากต้องการเจาะเข้า professional social network ของเยอรมัน ก็ต้องใช้ Xing เป็นหลัก

ฝ้ายเขียนประวัติการศึกษา การทำงาน ความสนใจ หรือเรื่องอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องที่ฝ้ายอยากนำเสนอลงไปในประวัติส่วนตัวให้ละเอียดที่สุด เพื่อที่ robot จะสามารถระบุชื่อของเราขึ้นในรายการค้นหา เมื่อมีคนหา keyword ที่ตรงกับความสามารถของเรา ซึ่งฝ้ายก็ได้รับการติดต่อจาก recruiter บ้างเป็นครั้งคราว ส่วนใหญ่เป็นงานด้าน internal audit ซึ่งฝ้ายไม่สนใจที่จะทำอยู่แล้ว แต่ครั้งล่าสุดที่น่าสนใจมาก ๆ คือการติดต่อจากบอสตัน สหรัฐอเมริกา


Timeline

03.06.14 ได้รับข้อความทางกล่องข้อความของ LinkedIn

ผู้จัดการแผนก Country Specialist ของ Aperian Global ได้เสนองานที่ปรึกษาให้ทำ ตอนแรกที่อ่านข้อความของเค้า เราก็ยังแอบคิดว่า “นี่มันสแปมรึเปล่าเนี่ย?” ก่อนจะตอบข้อความเค้า เราก็ไป search หาข้อมูลก่อนว่า บริษัทนี้มีตัวตนจริง ๆ มั้ย? เนื้อหาธุรกิจเป็นแบบไหน? มีพนักงานอยู่กี่คนในเครือข่าย LinkedIn? พอหาข้อมูลได้ระดับหนึ่ง ก็โอเค น่าจะไม่ใช่สแปม ก็ตอบเค้าไปว่า “สนใจงานที่เสนอให้มาก ยินดีคุยรายละเอียดเพิ่มเติม”


04.06.14 เค้าก็ให้รายละเอียดมาเพิ่มเติม 

สรุปได้คร่าว ๆ ว่า Aperian Global เป็นบริษัทที่ให้บริการจัดการอบรมด้าน cross-cultural ให้คำปรึกษา และบริการ web-tools ตอนนี้เค้ากำลังมองหา “Thailand Country Specialist (CS)” เพื่อมาร่วมงานกับที่ปรึกษาอีกคน (Lead Consultant) ชาวเยอรมันที่จะทำหน้าที่ดูภาพรวมของการฝึกอบรมเป็นเวลาหนึ่งวัน เนื้อหาของการอบรมเกี่ยวกับการใช้ชีวิตและการทำงานในประเทศไทย การอบรมจัดขึ้นวันที่ 13.06.14 ที่เมือง Hagenbach เยอรมนี โดยผู้เข้าอบรมคือ MD ของบริษัทในอุตสาหกรรมรถยนต์ ซึ่งจะมาเข้าร่วมการอบรมพร้อมกับภรรยาของเขา โดย MD จะย้ายไปคุมโรงงานที่ไทยและอินเดีย พร้อมครอบครัวและลูกชายอายุ 10 ปี โดยการอบรมจะใช้ภาษาเยอรมันเป็นหลัก


05.06.14 นัดสัมภาษณ์ภาษาอังกฤษกับคุณผู้จัดการ ผ่าน skype 

เนื้อหาก็จะเป็นการสอบถามประสบการณ์การทำงานของเราที่เยอรมันเมื่อเทียบกับที่ไทย ว่ามีความแตกต่างกันตรงจุดไหนบ้าง และลักษณะนิสัยใจคอของคนทั้งสองชาติ จากนั้นเค้าก็บอกว่า เค้าจะส่งเรื่องเราให้กับ Lead Consultant พิจารณา ถ้าเค้าโอเค เค้าจะโทรมาหาฝ้าย แล้วคุยเรื่องรายละเอียดงานอีกที


10.06.14 ได้รับเมล์ตอบรับการร่วมงานและสัญญาจ้างงาน โดยได้รับค่าจ้าง 250€ ต่อวัน และสามารถเบิกค่าใช้จ่ายการเดินทางและรายจ่ายอื่น ๆ ที่จำเป็นได้อีก


11.06.14 คุยเรื่องเนื้อหาการจัดอบรมกับ Lead Consultant ทางโทรศัพท์ 

หลังจากนั้น เราก็ทำการบ้านนิดหน่อย เพราะเค้าก็บอกว่า สิ่งที่เค้าต้องการจากเราคือประสบการณ์ที่เรามี จากการเป็นคนไทย เคยทำงานที่ไทย และจากการที่เราอยู่ที่นี่มานาน ได้สัมผัสกับคนเยอรมัน และได้ทำงานกับบริษัทสัญชาติเยอรมันมาแล้ว และที่สำคัญคือเราพูดเยอรมันได้ เพราะภรรยาของ MD พูดภาษาอังกฤษไม่ได้


13.06.14 SHOWTIME 

บอกตรง ๆ ว่าตื่นเต้นมาก เพราะไม่รู้ว่าคำถามของลูกค้าจะมีอะไรบ้าง และเราจะตอบได้หมดมั้ย แต่พอเอาจริง ๆ บรรยากาศค่อนข้างเป็นธรรมชาติมาก เป็นการนั่งคุยกันและเล่าให้ฟังว่าบรรยากาศการทำงานและการใช้ชีวิตเป็นยังไงบ้าง การปฏิบัติต่อคนอื่นในสังคมการทำงาน มีอะไรบ้างที่ห้ามทำ ต้องวางตัวอย่างไรต่อหน้าลูกน้อง หรือในที่ประชุม ฯลฯ การอบรมผ่านไปด้วยดีมาก และลูกค้าประเมินผลการทำงานของทีมด้วยการให้คะแนนเต็ม พร้อมให้ความเห็นเพิ่มเติมว่ายินดีจะพาลูกชายเข้าร่วมอบรมโปรแกรมสำหรับเด็กด้วย เราก็เลยยิ้มหน้าบาน เพราะ feedback ดีมาก คุณ Lead Consultant ก็ชมเราว่าเราใช้ภาษาเยอรมันได้ดี แต่ก็ให้คำแนะนำว่าคำบางคำที่เราใช้คุยกับลูกค้าค่อนข้างเป็นภาษาชาวบ้านไปหน่อย แต่นอกนั้นไม่มีปัญหา



เรามองว่าบริษัทของลูกค้าท่านนี้ ดูแลคนของเค้าได้ดีมาก ไม่ปล่อยเกาะ ให้ลูกค้าไปเจอ culture schock ถึงได้จ้าง Aperian Global มาให้คำปรึกษาและวิธีการปรับตัว เรื่องที่เค้าต้องการทราบหลัก ๆ ก็เป็นเรื่องทำเลที่พัก และวิธีการปฏิบัติตัวกับลูกน้องชาวไทย ภรรยาของเค้าก็อยากได้คำแนะนำเรื่องอาชีพเสริม เพราะเค้าเป็นครูสอนโยคะที่นี่ เราก็ทำรายชื่อโยคะ studio ในกรุงเทพให้ ส่วนลูกชายก็ต้องหาโรงเรียนนานาชาติให้เค้า นอกจากนี้การ deal งานของ Aperian Global ก็ทำได้อย่างมีประสิทธิภาพ เป็นมืออาชีพ และรวดเร็วมาก จะเห็นได้ว่ากระบวนการติดต่อหาคนมาทำงานและจัดการฝึกอบรมใช้เวลาเพียง 10 วันเท่านั้น การจ่ายเงินค่าจ้างและค่าเดินทางก็ตรงเวลา เป็นมืออาชีพสุด ๆ ก็เป็นอีกประสบการณ์ทำงานที่น่าสนใจมาก และสามารถทำเป็นงานเสริมได้เรื่อย ๆ ด้วยค่ะ


Kommentare

Beliebte Posts aus diesem Blog

ส่งสัมภาระเกือบ 400 กิโลกรัมจากเยอรมันกลับไทยแบบ DIY

เหรียญสองด้านของการเป็น Au pair ในต่างแดน

ลองมาทำ Résumé เก๋ ๆ ด้วย Powerpoint ดูนะคะ