Anmeldung ลงทะเบียนเข้าเมือง กระดาษแผ่นเดียวสำคัญพอ ๆ กับพาสปอร์ต

 


#ประสบการณ์ส่วนบุคคล ไม่สามารถใช้ได้กับทุกบริบท


Mission 3: Anmeldung ลงทะเบียนเข้าเมือง กระดาษแผ่นเดียวสำคัญพอ ๆ กับพาสปอร์ต 😑
เชื่อว่าทุกคนที่ย้ายมาอยู่เยอรมนีจะต้องวุ่นวายกับเรื่องนี้เป็นอย่างแรก
20.10.21 พอมาถึงที่นี่ เราก็นัดคุยกับ PhD international support team เพื่อเรียนรู้ว่าต้องทำอะไรบ้างในช่วงแรก
21.10.21 นัดดูบ้าน (อ่าน Mission 1 https://www.facebook.com/1529990003899876/posts/3131200570445470/?d=n)
22.10.21 นัดคุยกับทีมนี้เค้าก็ให้คำแนะนำว่า ทางการทราบว่าการจะหาห้องเช่าให้ได้มันยาก ดังนั้น เรามีเวลาประมาณ 2 เดือนเลย เพื่อจะลงทะเบียนเข้าเมือง ซึ่งเราก็แย้งว่า มันก็ฟังดูดี แต่ในทางปฏิบัติมันไม่โอเคอ่ะ เพราะมันหมายความว่า ทุกธุรกรรมที่ต้องใช้ Anmeldung ทำไม่ได้เลย หลัก ๆ คือ #มือถือกับบัญชีธนาคาร ตรงนี้ต้องอธิบายว่า ถึงแม้เราจะมี blocked account มาแล้ว แต่การจะเอาเงินออกมาใช้ ก็ต้องมีบัญชีที่นี่ ซึ่งถ้ายังหาบ้านไม่ได้ ระหว่างนี้คือ ต้อง roaming 4G และใช้เงินจากไทย ไม่ว่าจะบัตรเครดิตหรือแบบบัตร YouTrip ซึ่งมันไม่ควรมะ?
แต่ละเมืองอาจจะแตกต่างกัน แต่เชื่อว่าตอนที่จองคิว online จะมีให้เลือก 2 อย่าง คือ
📍ย้ายจากต่างประเทศ Zuzug aus dem Ausland
📍ย้ายเข้าเมือง Zuzug nach Gießen (เข้าใจว่าย้ายมาจากเมืองอื่น)
แน่นอนเราเลือกข้อแรก ถึงแม้จะแอบมีตะหงิด ๆ ในใจว่า เออ เราเคยอยู่ Stuttgart ถึงปี 2014 นะ ควรจะเลือกอันที่สองมั้ย?
จองวันเวลาที่ต้องการได้แล้ว เอกสารที่ต้องนำมามีอย่างเดียวคือ
#Wohnungsgeberbestätigung nach §19 Bundesmeldegesetz
ซึ่งตรงนี้ ตอนแรกทาง PhD support team ก็แนะนำว่า ถ้ารีบ ให้ลองขอเจ้าของห้อง Airbnb (นางเรียนโทอยู่ที่มหาวิทยาลัยเหมือนกัน) ดู ว่าจะกรอกข้อมูลนี้ให้ได้รึเปล่า? ซึ่งเราคิดในใจว่าไม่ได้หรอก แต่ก็ลองถามเค้าดู
25.10.21 เจ้าของห้องตอบมาว่าไม่ได้หรอก ผิดวัตถุประสงค์ของทางการนะ (ก็ถูกของเค้าล่ะ)
นายหน้า IMAXX ส่งเมล์มาถาม ว่าเราตัดสินใจยังไง จะเช่ามั้ย? แอบคิดว่านาง active มาก ส่งเมล์มาติดตามผลแบบทุก ๆ 3 วัน - เราไม่ต้องจ่ายเงินอะไรให้นายหน้านะคะ ตรงนี้ค่าใช้จ่ายทุกอย่าง เจ้าของบ้านเป็นคนจ่าย
26.10.21 นายหน้า ส่งร่างสัญญาเช่ามาให้เราอ่านประกอบการตัดสินใจ หลังจากที่เราส่งหลักฐานทางการเงินไปให้ดูวันก่อน
29.10.21 นัดเจอนายหน้า เพื่อคุยเรื่องสัญญาเช่าในบางจุดที่เราสงสัย ในระหว่างนี้ เพื่อน ๆ ชาวเยอรมันช่วยกันอ่านสัญญาเช่าอย่างละเอียดและอธิบายจุดที่ต้องไปตกลงกับนายหน้าให้ชัดเจน
02.11.21 นายหน้าแจ้งกลับมาว่า เจ้าของบ้านตกลงให้เราเช่า โดยมีตารางการจ่ายเงินและการย้ายเข้าตามนี้ (ดูรูปประกอบ)
04.11.21 ไปเซ็นสัญญาเช่า Mietvertrag ซึ่งตอนแรกคิดว่าจะได้ Wohnungsgeberbestätigung พร้อมกันด้วย เลยจองคิวกับ Stadtbüro ไว้วันที่ 08.11. แต่นายหน้าบอกว่า เราจะได้รับเอกสารนั้นในวันที่มอบกุญแจ Übergabe #ผิดหวัง1
08.11.21 รับสัญญาเช่าที่สมบูรณ์ ซึ่งเราก็นำที่อยู่นี้ไปประกอบการขอเรื่องอื่น ๆ คือ
📍ขอบัญชีธนาคาร online กับ Commerzbank
📍ขอ Internet จาก Telekom
📍ทำประกันสุขภาพกับ Mawista
12.11.21 นัดรับกุญแจ ตอน 19:15 คราวนี้นายหน้าผู้ชายมาทำหน้าที่แทน เปิดทุกอย่างให้ดู ถ่ายรูปต่าง ๆ นานา และในที่สุด ก็ได้เจ้า Wohnungsgeberbestätigung ซักที
15.11.21 ไปที่ Stadtbüro ตอนเที่ยงและว่าจะเอา Anmeldung ไปทำเรื่องต่อที่ Commerzbank ตอนบ่ายสอง ปรากฎว่า พอยื่นเอกสารให้เจ้าหน้าที่ เค้าบอกว่า
„นี่คุณไม่ได้ย้ายมาจากต่างประเทศนิ คุณย้ายมาจาก Stuttgart“
หืมมม 🤨 เอ่อ คือเพิ่งลงจากเครื่องบินเมื่อไม่กี่วันก่อน และถ้าจำไม่ผิด คือเราอาศัยอยู่ที่ไทยตลอด 7 ปีที่ผ่านมา เลยอธิบายไปตามนั้น สำทับอีกว่าเราอยู่ที่ Stuttgart จนถึงปี 2014
„แต่เรามีชื่อคุณอยู่ในระบบ พร้อมทั้งเลขประจำตัวผู้เสียภาษีและอื่น ๆ ที่ลงทะเบียนอยู่ที่รัฐ Baden-Württemberg ดังนั้น ดิฉันขอ Abmeldung จากเมือง Stuttgart ด้วยค่ะ“
ตอนนี้คือเริ่มเหวอ
„เออ แต่นั่นมัน 7 ปีที่แล้ว แล้วเราไม่รู้ด้วยซ้ำว่า ถ้าจะย้ายกลับประเทศจะต้องลงทะเบียนออกจากเมือง เอาเป็นว่า แล้วจะต้องทำยังไง?”
„ดิฉันต้องการวันที่ที่คุณย้ายออก จะได้ใส่ข้อมูลย้ายเข้าได้”
„เอิ่ม เอาวันที่ที่เราบินกลับไทยได้มั้ย? เพราะเราไม่คิดว่าเราได้ทำเรื่องลงทะเบียนออกจากเมือง”
„แต่ระบบบอกว่าคุณลงทะเบียนออกจากเมืองนั้นนะ งั้นจะลองโทรไปหาเมือง Stuttgart ดู เผื่อเค้าจะมีข้อมูลให้”
ตอนนี้ตื่นเต้นกับการภาวนาให้มีคนรับสาย แต่ไม่มีค่าาาา 😭😭😭 #ผิดหวัง2
„เสียใจด้วย ไม่มีคนรับสาย คุณคงต้องมาใหม่อาทิตย์หน้า ดิฉันจะเมล์ไปขอเอกสารจาก Stuttgart มาให้” #ผิดหวัง3
คือหงุดหงิด เสียใจ สับสนมากกกก แผนที่วางไว้ผิดคาด เดินคอตกกลับบ้าน ไปจัดการเรื่องฟูกที่นอนต่อ (มีต่อตอนถัดไป)
22.11.21 ความพยายามครั้งที่ 2 ครั้งนี้เจอเจ้าหน้าที่อีกคน ที่นั่งอยู่ติดกับคนก่อน ที่น่าสนใจคือ บทสนทนากับคนนี้ #เหมือนกันเด๊ะ ๆ เป๊ะเดียวกับคนก่อน จนเราประทับใจว่าระบบที่นี่เค้าฝึกให้คนสองคน ตอบสนองต่อเรื่องเดียวกันได้มาตรฐานเดียวกันแบบหุ่นยนต์ เราพยายามจะแทรกอธิบายตั้งแต่ยื่นเอกสารแล้ว แต่ไม่มีโอกาสแทรกบทสนทนาเลย จนเจ้าหน้าที่พูดประโยคเดิมที่เราได้ยินอาทิตย์ที่แล้วทั้งหมดและตบท้ายด้วย
„คุณคงต้องมาใหม่อาทิตย์หน้า ดิฉันจะเมล์ไปขอเอกสารจาก Stuttgart มาให้”
พอได้ยินแบบนี้ เริ่มปรี๊ด ๆ ในหัวล่ะ นี่คือ
ไม่ได้มีระบบบันทึกการทำงานเลยรึ?
ทำไมเหมือนเริ่มกระบวนการใหม่แบบไม่มีข้อมูลพื้นฐานจากสัปดาห์ที่แล้ว?
เลยเริ่มอธิบายว่า ที่คุณพูดมาทั้งหมด เพื่อนร่วมงานคุณที่นั่งอยู่ข้าง ๆ ได้บอกชั้นหมดแล้ว และวันนี้คือ อาทิตย์หน้าที่ว่า ที่คุณควรจะได้เอกสารจาก Stuttgart แล้ว รบกวนตรวจสอบให้ได้มั้ยคะ ว่ามีเอกสารมาจาก Stuttgart รึเปล่า?
ตอนนั้นล่ะ ถึงได้เห็นเจ้าหน้าที่ เริ่มมองไปที่หน้าจอคอมพิวเตอร์ และกดดูเอกสารเพิ่มเติม
10 นาทีต่อมา ก็ได้ Anmeldung ในที่สุด เฮ้อ 😩



📌 ถ้าคุณเคยอยู่เยอรมนีมาก่อน การย้ายเมืองต้องมี Abmeldung จากเมืองเก่ามาด้วย ไม่ว่าจะผ่านไปกี่ปี
📌 แต่ถ้าย้ายจากต่างประเทศ มีแค่ Wohnungsgeberbestätigung จากเจ้าของบ้าน แล้วจบเลย
#ตลกร้าย คือ พอกลับมาบ้าน เอาเอกสารที่ได้มาจัดเข้าแฟ้ม เราเจอเอกสาร Abmeldung จาก Stuttgart ที่ตัวเราในเดือนตุลาคมตอนที่อยู่ไทย ได้จัดเตรียมมาด้วยพร้อมเอกสารอื่น ๆ ที่จำเป็น แต่ตัวเราในเดือนพฤศจิกายน จำไม่ได้ว่าเรามีเอกสารนี้อยู่ 😑😑😑 ซึ่งถ้าเจอเอกสารนี้เร็วกว่านี้ ก็ไม่ต้องรออีก 1 อาทิตย์ #โกรธตัวเอง ที่ทำทุกอย่างตามระบบ แต่จำไม่ได้ว่าทำ เลยทำให้เสียเวลากว่าที่คิด





Kommentare

Beliebte Posts aus diesem Blog

ส่งสัมภาระเกือบ 400 กิโลกรัมจากเยอรมันกลับไทยแบบ DIY

เหรียญสองด้านของการเป็น Au pair ในต่างแดน

ลองมาทำ Résumé เก๋ ๆ ด้วย Powerpoint ดูนะคะ