วีซ่า...ที่ถูกลืม!!!



เรื่องขอวีซ่า เชื่อว่าหลาย ๆ คนคงมีประสบการณ์ตรง ว่าเป็นอะไรที่ยากแก่การเข้าใจ เราก็เป็นโรควิตกจริตอยู่แล้ว ก็รีบยื่นให้เร็วที่สุด ซึ่งหลัก ๆ คือ ใบสมัครเรียนภาษาเยอรมันภาคฤดูร้อน ระหว่าง 15/07/07 – 15/08/07 และเริ่มเรียน MBA ตั้งแต่ 01/10/07 โดยยื่นเรื่องวันสุดท้ายก่อนหยุดยาวช่วงสงกรานต์ (12/04/07) กำหนดบินวันที่ 07/07/07 ตั๋วเครื่องบินก็ดูเหมือนจะซื้อแล้วด้วย (จำไม่ได้แน่ว่าซื้อเมื่อไหร่ แต่ซื้อไว้แล้วก่อนได้วีซ่าระยะหนึ่งเลยล่ะ) คือขอก่อนเกือบ ๆ สามเดือน จนเดือนมิถุนา ทุกอย่างก็ยังเงียบกริบ

05/06/07 เราโทรไปถามที่สถานทูต เค้าก็บอกว่ายังไม่ได้รับวีซ่าของเรา แล้วแนะนำว่าให้เราไปสอบถามกรมต่างด้าว (ไม่รู้เรียกถูกมั้ย) ของเมือง Lüneburg เอง!!! เอ่อ…คือ ความสามารถในการสื่อสารภาษาเยอรมันระดับ advance beginner คงจะทำได้เองสินะ ยกหูโทรศัพท์สวย ๆ พูดอะไรสองสามประโยคกับเจ้าหน้าที่ที่นั่น จากนั้นคงได้วีซ่ามาในครอบครอง?!!

หายใจเข้าแล้วลึก ๆ แล้วบอกตัวเองว่า “ปัญหามีไว้ให้แก้” (อนุญาตให้กลุ้มได้ช่วงแรก ๆ) เราก็เลยร่างเมล์ด้วยภาษาเยอรมันระดับเริ่มต้น ส่งไปแผนกดูแลนักเรียนแลกเปลี่ยนของมหาวิทยาลัย และขอให้เค้าช่วยตามเรื่องให้หน่อย

06/06/07 อาจารย์สอนภาษาเยอรมัน คุณแวร์เนอร์ ตอบกลับมาว่า พยายามโทรไปที่กรมต่างด้าวแล้ว แต่ไม่มีคนรับสาย สัญญาว่าจะลองโทรอีกครั้งพรุ่งนี้

07/06/07 ตัดสินใจไปสถานทูตเองเลยค่ะ แต่ก็คว้าน้ำเหลว เพราะสถานทูตบอกว่าความรับผิดชอบของเค้าคือส่งเอกสารไปที่เยอรมนี ที่เหลือไม่มีความเห็น แต่ก็ได้เบอร์โทรศัพท์ของกรมต่างด้าวที่ Lüneburg กับหมายเลขเอกสารที่ขอวีซ่า 260222 มา --- ไม่เคยมีนโยบายกลับบ้านมือเปล่าอยู่แล้ว พอกลับถึงบ้านก็ส่งเมล์ไปหาคุณแวร์เนอร์ว่าได้ข้อมูลมาแบบนี้

08/06/07 สรุปว่าเรื่องมาถึงที่นี่แล้ว แต่การดำเนินเรื่องถูกเลื่อนไป (คือประมาณกดปุ่ม pause แล้วลืมไปเลย) เพราะเค้าบอกว่าไม่แน่ใจว่าเราจะทำอะไรระหว่างเดือนกันยาก่อนเริ่ม MBA และต้องมีการเปิดบัญชีที่ถูกล็อกไว้สำหรับนักเรียนด้วย (Sperrvermerk) 

คือนี่ถ้าเราไม่เป็นฝ่ายจิกตามเรื่องนี่ เราก็คงไม่มีวันรู้ว่าขาดเหลืออะไรใช่มั้ยเนี่ย?


จากนั้นก็ไปจัดการเอกสารทั้งหลายแหล่ที่เค้าต้องการและนำไปยื่น วันกำหนดบินก็ใกล้เข้ามาเรื่อย ๆ ตั๋วเครื่องบินเที่ยวเดียวที่อยู่ในมือจะได้ใช้รึเปล่า ช่วงนั้นทั้งลุ้นทั้งเครียด แถมทำตัวเป็นภาระสิ่งศักดิ์สิทธิ์ ไปบนไว้หลายที่ จนในที่สุด ก็ได้ของขวัญวันเกิดที่ดีที่สุด (ในตอนนั้น)  คือวีซ่า ลงวันที่ 05/07/07 และดิฉันบินวันที่ 07/07/07




กล่าวโดยสรุป เสียสินบนให้เหล่าเทพและพระพรหมไปเยอะทีเดียว กว่าจะได้กระดาษแผ่นนี้มา











Kommentare

Beliebte Posts aus diesem Blog

ส่งสัมภาระเกือบ 400 กิโลกรัมจากเยอรมันกลับไทยแบบ DIY

เหรียญสองด้านของการเป็น Au pair ในต่างแดน

ลองมาทำ Résumé เก๋ ๆ ด้วย Powerpoint ดูนะคะ