ประสบการณ์สัมภาษณ์งาน

หลังจากที่ส่งใบสมัครไป 163 ใบ ภายในระยะเวลา 12 เดือน ช่วง 3-4 เดือนแรกไม่ได้หางานเท่าไหร่ เพราะต้องยุ่งกับการหาบ้านใหม่และย้ายออกจากหอพักนักเรียนที่อยู่มา 4 ปีเต็ม (เรื่องหาบ้านพักที่เยอรมนี ขอยกยอดไป blog หน้านะคะ เพราะค่อนข้างยาวเหมือนกัน) ย้ายเข้าบ้านใหม่ช่วงเดือนพฤศจิกายน พอธันวาและมกราก็ไม่มีใครเค้าทำงานกันเท่าไหร่ เราก็เลยไม่ได้ขวนขวายหางานทำด้วยค่ะ

จนในที่สุดวันที่ 23/03/12 ก็ได้รับเมล์เรียกสัมภาษณ์ทาง skype จาก SWITCH-Asia Network Facility at the CSCP (UNEP/Wuppertal Institute Collaborating Centre on Sustainable Consumption and Production) ตำแหน่ง Student Assistantship มีผู้สัมภาษณ์ 3 คน ชาย 1 หญิง 2 เป็นการสัมภาษณ์ครั้งแรกที่นี่ แถมเวลาคุยก็ไม่ได้เห็นหน้าด้วย เลยยิ่งเกร็งแล้วก็ตื่นเต้น เพราะไม่แน่ใจว่าเค้าฟังเรารู้เรื่องมั้ย หากเห็นหน้าก็จะพอจับท่าทางการแสดงออกได้ แล้วจะได้อธิบายใหม่ มีการพูดคุยถึงเนื้อหางานที่ต้องรับผิดชอบ ก็ไม่น่าจะมีปัญหาอะไร แต่พอคุยเรื่องสัญญาจ้างงาน ซึ่งจะเป็นการจ้างแบบ freelance ทำให้เราต้องตอบปฏิเสธ เพราะเราจะได้ทำงานก็ต่อเมื่อเป็นงานประจำ ที่นายจ้างต้องดูแลเรื่องประกันสังคมและสวัสดิการพื้นฐานให้ด้วย

ยกแรก - ไม่ผ่าน

17/07/12 ส่งใบสมัครไป และได้สัมภาษณ์ครั้งที่สองผ่านทางโทรศัพท์กับบริษัท sustainserv ที่มีสาขาอยู่ที่เมือง Zurich และ Boston ตำแหน่ง Sustainability Consultant ในเดือนกรกฎาคม ซึ่งก็ไม่รอด เพราะเค้าบอกว่ามีผู้สมัครคนอื่นที่มีคุณสมบัติตรงตามที่เค้าต้องการมากกว่า ก็แห้วรอบสอง

ซึ่งในช่วงระหว่างที่สัมภาษณ์เสร็จแล้วกับรอผลมีระยะห่าง 15 วัน เราก็เดินทางไปที่ Zurich ด้วย แล้วก็แวะไปดูสถานที่ของ sustainserv แล้วก็ได้เจอ partner อีกคนหนึ่งของบริษัท เราก็ได้เล่าให้เค้าฟังว่าได้ทำการสัมภาษณ์ไปแล้วรอบนึง พอดีต้องมาที่นี่เพราะธุระส่วนตัวอยู่แล้ว เลยแวะมาหน่อย

ยกสอง - ไม่ผ่าน

แห่งที่สาม ที่ดราม่ามากที่สุดคือ DGNB ในเมือง Stuttgart ซึ่งเราสมัครในตำแหน่งฝึกงานด้านการตลาดไป เค้าโทรมานัดสัมภาษณ์วันที่ 17/08/12 ซึ่งเค้าขอให้เราเดินทางจาก Lüneburg ไป Stuttgart เราก็โอเค เพราะยังไงก็อยากได้ประสบการณ์การสัมภาษณ์งานแบบเจอตัวจริง ๆ ซักที

06/08/12 ส่งใบสมัครทางเมล์
09/08/12 ได้รับโทรศัพท์เชิญให้มาสัมภาษณ์ที่ Stuttgart
11/08/12 สั่งซื้อตั๋วเครื่องบินไป-กลับ เพราะไม่อยากเสียค่าที่พัก หากนั่งรถไฟไปสัมภาษณ์

ช่วงนี้เราก็เตรียมตัวเต็มที่ว่าจะต้องพูดยังไง มีการซ้อมถามตอบกับเพื่อนคนเยอรมัน ให้เค้าช่วยแก้ให้ แต่เหมือนฟ้าผ่า 15/08/12 เราก็ได้รับโทรศัพท์จากเจ้าหน้าที่คนเดิมที่เคยโทรมาว่า

“ตำแหน่งนี้ไม่ว่างแล้ว เพราะเค้าเพิ่งตกลงจ้างผู้สมัครที่มาสัมภาษณ์วันก่อน
แล้วก็ขอยกเลิกนัดสัมภาษณ์วันที่ 17 ที่จะถึงนี้”

ตอนนั้นเราก็อึ้งไปซักพัก แล้วก็พยายามขอโอกาสให้เราสัมภาษณ์สักครั้ง เพื่อจะได้เก็บไว้พิจารณา แต่เค้าก็ปฏิเสธและถามว่า

“ไม่ทราบว่าใบสมัครงานที่ส่งมาคุณเขียนเองรึเปล่า? เพราะฉันอ่านแล้วชอบมากเลย
แต่พอฉันได้คุยโทรศัพท์กับคุณ ฉันรู้สึกว่าภาษาเยอรมันของคุณตะกุกตะกัก
ซึ่งฉันคาดหวังความสามารถทางภาษาที่ดีกว่านี้”

เรื่องนี้ เราก็ยอมรับว่า เราพูดโทรศัพท์ไม่ค่อยรู้เรื่อง แต่ก็รู้สึกว่าไม่ยุติธรรม ที่ตัดสินความสามารถของเราจากการพูดคุยสั้น ๆ ทางโทรศัพท์ จากนั้น เราก็เริ่มโกรธ แล้วก็บอกว่า การที่คุณมายกเลิกก่อนวันสัมภาษณ์เพียงสองวันมันไม่ถูกต้อง เพราะยังไงผู้สมัครก็ต้องเตรียมการเดินทางไว้ล่วงหน้าแล้ว คงไม่มีใครมาซื้อตั๋วเครื่องบินก่อนที่จะบินวันสองวันหรอก เราเลยถามกลับไปว่าเค้าจะชดเชยตรงนี้ให้เรายังไง? เธอตอบกลับมาประโยคเดียวว่า

“ฉันขอโทษ”
(tut mir leid)

แล้วก็วางหูไป

15/08/12 ยกเลิกการสัมภาษณ์

อารมณ์ตอนนั้นทั้งโกรธ ทั้งเสียใจ และรู้สึกว่าไม่ยุติธรรมเลย หลังจากนั้น พอเล่าให้เพื่อน ๆ ฟัง ทุกคนก็บอกว่าไม่ได้นะ ยังไงต้องเรียกร้องเงินคืน

ดังนั้น 20/08/12 ก็ได้ส่งเมล์ไปหาหัวหน้าแผนกนี้ ตามเมล์ที่เค้าให้ไว้ใน internet เนื้อหาก็ประมาณว่า

เรารู้สึกเสียใจที่ไม่มีโอกาสไปแนะนำตัวให้ทางทีมงานรู้จักและได้ถูกยกเลิกนัดก่อนสัมภาษณ์เพียงสองวัน เป็นที่แน่นอนว่าฉันคงจะต้องเตรียมตัววางแผนการเดินทางไปสัมภาษณ์ล่วงหน้า ดังนั้น ฉันจึงได้ซื้อตั๋วเครื่องบินไป-กลับไว้เรียบร้อยแล้ว และเมื่อฉันโทรไปหาทางนายหน้า เพื่อยกเลิกตั๋วเครื่องบิน เค้าก็บอกว่า หากยกเลิก ก็จะได้เงินคืนเพียง 1.75 ยูโร จากค่าตั๋วเครื่องบินทั้งหมด 184.65 ยูโร ดังนั้น ฉันจึงขอให้คุณชดเชยค่าเสียหายตรงนี้ให้กับฉันด้วย โดยการโอนเงินจำนวน 184.65 ยูโรมาที่บัญชีด้านล่างนี้

หลังจากนั้น 4 วัน เราก็ได้รับคำตอบจากหัวหน้า ที่เขียนตอบมาสั้น ๆ ประโยคเดียวว่า

“ฉันคิดว่า เรื่องนี้คงเป็นความเข้าใจผิดของคุณนะคะ”
"ich würde meinen, dass hier Ihrerseits ein Irrtum vorliegt"

เท่านั้นล่ะ พอส่งเมล์ให้เพื่อน ๆ ดู ทุกคนควันออกหู แล้วต่างแนะนำให้เราเขียนตอบหลายแบบมาก เนื้อหาที่เค้าแนะนำให้เขียนก็ค่อนข้างรุนแรง เพราะเค้ารู้สึกว่าเราถูกเอาเปรียบ ด้วยเหตุผลที่ว่าเราเป็นคนต่างชาติ ไม่รู้กฎหมาย และภาษาไม่คล่อง

แต่เราก็พยายามใจเย็น เพราะไม่ชอบที่จะเขียนเมล์หรืออะไรก็ตามที่เป็นลายลักษณ์อักษรด้วยความโกรธ ก็เลยตัดสินใจปรึกษาคุณโทเบียส ที่เป็นเสมือนพ่อบุญธรรมที่นี่ (อ่านเรื่องคุณโทเบียสต่อ) เราก็เขียนเล่าเรื่องให้เค้าฟังอย่างละเอียด ในวันที่ 25 ช่วงเช้า ซึ่งโทเบียสก็ตอบกลับมาตอนค่ำของวันเดียวกัน ว่าวันพรุ่งนี้เค้าจะโทรหาเราแต่เช้า

เป็นเรื่องบังเอิญที่ช่วงนั้น เราต้องเตรียมตัวเดินทางไป present งานตีพิมพ์ของเราที่ Stockholm ระหว่างวันที่ 25/08/12 – 01/09/12 ซึ่งเราก็ได้เดินเรื่องขอเงินสนับสนุนเต็มจำนวนจากทางผู้จัดงาน เนื่องจากเราเป็นคนว่างงาน ไม่สามารถจ่ายเงินค่าเดินทาง ค่าที่พัก และค่าธรรมเนียมเข้าประชุมได้ (ขอแปะรายละเอียดวิธีการขอทุนไว้ blog หน้านะคะ)

15/08/12 ยกเลิกการสัมภาษณ์
20/08/12 ส่งเมล์ขอเรียกร้องค่าชดเชย
24/08/12 ได้รับเมล์ตอบกลับ ว่าเราเข้าใจผิด
25/08/12 เดินทางมา Stockholm เขียนเมล์โต้ตอบกับโทเบียส
27/08/12 ได้อธิบายให้โทเบียสฟังอีกครั้ง ทางโทรศัพท์

28/08/12 โทเบียสช่วยร่างจดหมายให้ ซึ่งเราส่งไปตอน 08:57 AM

คุณได้เชิญดิฉันให้ไปสัมภาษณ์งานทางโทรศัพท์ในวันที่ 17/08/12 และได้ยกเลิกนัดนี้ก่อนวันสัมภาษณ์เพียงสองวัน เป็นเรื่องที่น่าเสียดายมาก เพราะฉันอยากจะใช้โอกาสนี้ในการแนะนำตัวฉันกับคุณ นอกจากนี้ ยังน่าโมโหมาก ที่ฉันต้องรับผิดชอบค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้นจากการสัมภาษณ์งาน และแทนที่คุณจะกล่าวขอโทษฉัน คุณยังกล่าวว่าเป็นความเข้าใจผิดของฉันเอง ทั้ง ๆ ที่เรื่องที่เกิดขึ้น มันเป็นการวางแผนงานที่ผิดพลาดของคุณ ด้วยเหตุนี้ ฉันจึงร้องขอคุณเป็นครั้งที่สอง ให้คุณดำเนินการชดเชยค่าเสียหายนี้ให้แก่ฉันด้วยค่ะ ตามมาตราที่ 670

คราวนี้ได้ผล คุณหัวหน้าโทรมาหาเรา หลังจากได้รับเมล์ไม่ถึง 2 ชั่วโมง และอธิบายว่า เค้าไม่ได้เป็นคนโทรมาเชิญเราด้วยตัวเองในวันนั้น แต่กำลังไล่เบี้ยอยู่ว่าใครเป็นคนรับผิดชอบเรื่องนี้ เพราะหัวหน้าเพิ่งกลับมาจากพักร้อนได้ไม่กี่วัน ช่วงที่เกิดเรื่องนั้น เค้าไม่ทราบเลย เราก็เลยขอบคุณเค้าที่โทรมาหาเรา และเราจะส่งเมล์เบอร์คนที่โทรมาหาเราและรายละเอียดอื่น ๆ ให้เค้าอีกที

10:57 AM เราก็ส่งเมล์บอกเค้าว่า
“เราลองเอาเบอร์โทรที่โทรมาเชิญเราไปหาใน internet แล้วก็ได้ชื่อพนักงานมา ซึ่งก็อยู่ในแผนกที่คุณดูแลอยู่”

12:12 PM เค้าส่งเมล์มาว่า
“ฉันก็คิดว่าเป็นผู้หญิงคนนี้เหมือนกัน เพียงแต่ตอนนี้เธอพักร้อนจนถึงวันที่ 03/09/12 แล้วฉันจะรีบตามเรื่องให้ทันที เมื่อพนักงานคนนี้มาทำงาน (นี่ แสดงว่าชียกเลิกนัดเรา เพื่อรีบไปพักร้อนสินะ) ฉันขอร้องให้คุณอดทนรออีกนิด”

จากนั้นเราก็พอใจล่ะ พอผู้หญิงคนนี้กลับมา ก็ยอมรับว่าเค้าเป็นคนทำผิดพลาดเอง แล้วหัวหน้าก็ขอให้เราส่งใบเสร็จมาให้ทางไปรษณีย์ เพื่อดำเนินเรื่องจ่ายเงิน ในวันที่ 09/09/12

วันที่ 01/10/12 เราก็เขียนเมล์ไปขอบคุณเค้าว่า เราได้รับเงินคืนเรียบร้อยแล้วค่ะ

15/08/12 ยกเลิกการสัมภาษณ์
28/08/12 โทเบียสช่วยร่างจดหมายให้ เราส่งไปตอน และได้รับการตอบกลับจาก DGNB อย่างรวดเร็ว
05/09/12 ยอมรับว่าเค้าเป็นคนทำผิดพลาดเอง
09/09/12 ส่งเอกสารใบเสร็จทางไปรษณีย์
01/10/12 ได้เงินคืน

ยกสาม - มวยล้ม

แห่งที่สี่ที่ได้ส่งใบสมัครไป เพราะมีเพื่อนร่วมรุ่น MBA โทรมาหาแต่เช้าตรู่ บอกว่าบริษัท dokeo กำลังเปิดรับสมัคร consultant ด้านนี้อยู่ให้ลองส่งใบสมัครไป ในวันที่ 19/09/12

จากนั้นก็ได้รับโทรศัพท์ นัดสัมภาษณ์ที่ Stuttgart วันที่ 02/10/12 เย้!!!

ช่วงนี้เราก็เตรียมตัว ทั้งหาข้อมูลเกี่ยวกับ GRI เพราะเป็นคุณสมบัติที่เค้าบังคับว่าต้องมี แล้วก็เนื้อหาอื่น ๆ ที่เราอ่านจาก website ของเค้าแล้วเตรียมตัวเพื่อไปตอบคำถาม สิ่งที่สำคัญมาก ที่ทุกคนควรจะเตรียมตัวไว้ คือ หากมีคำถามที่คุณไม่รู้คำตอบ คุณจะทำยังไง? สิ่งที่ฝ้ายจะใช้บ่อย ๆ คือ

"ฉันไม่ได้รู้ไปหมดทุกเรื่องในสาขานี้ และยังมีประสบการณ์ไม่มาก ดังนั้น ฉันอาจจะตอบคำถามคุณตอนนี้ไม่ได้ แต่สิ่งหนึ่งที่ฉันให้ความมั่นใจกับคุณได้ คือ ฉันรู้ว่าฉันจะหาคำตอบได้จากที่ไหน ขอเพียงให้กำหนดเวลามา"

เราเดินทางมาถึง Stuttgart ก่อนสัมภาษณ์ 1 วัน ด้วยรถไฟ แล้วก็พักโรงแรมแถวนั้น จากนั้น ก็วางแผนจะเดินทางไป Lausanne เพื่อไปเยี่ยมเพื่อนสมัยมัธยมปลายที่ทำงานอยู่ที่ Nestlé สาขาใหญ่ใน Vevey และจะเดินทางกลับวันที่ 12/10/12 เป็นการพักผ่อนไปในตัว แต่งตัวเรียบร้อยก็ออกเดินทางมาถึงบริษัทก่อนเวลาเกือบ 1 ชั่วโมง ดีที่เผื่อเวลา เพราะตอนแรกหาตึกไม่เจอ เนื่องจากพื้นที่มันใหญ่เกินไปนั่นเอง

ผู้สัมภาษณ์เป็นคุณผู้ชายสองคน เค้าก็ขอให้เล่าเกี่ยวกับตัวเอง จากนั้น เค้าก็เล่าถึงเนื้อหางานของบริษัท แล้วก็มีการถามเกี่ยวกับสิ่งที่เรียนมา และตบท้ายด้วย พร้อมจะย้ายมาที่นี่มั้ย หากได้งาน เราก็ตอบว่าย้ายแน่นอนค่ะ การสัมภาษณ์ประมาณ 1 ชั่วโมงก็เสร็จสิ้น เราก็ออกเดินทางมุ่งหน้าสู่สวิส ฯ

ระหว่างที่อยู่ที่ Lausanne เราก็หางานใน internet อยู่เรื่อย ๆ ก็ไปเจอตำแหน่งงานด้าน marketing and business development จาก IMO ที่เมือง Zurich เราก็ยื่นใบสมัครไปในวันที่ 04/10/12

09/10/12 IMO โทรมาหาเรา ต้องการเรียกสัมภาษณ์วันที่ 17/10/12 เราก็เลยเสนอเค้าไปว่าตอนนี้เราอยู่ที่ Lausanne และจะกลับ Hamburg วันที่ 12/10/12 หากคุณสามารถจัดเวลาสัมภาษณ์ที่ Zurich ให้ได้ ในช่วงเวลานี้ เราก็จะเดินทางไปสัมภาษณ์ด้วยตัวเอง เค้าก็ตอบตกลงมา ว่าจะนัดเวลาบ่ายโมง ในวันที่ 12/10/12 เราก็ตื่นเต้นและเตรียมตัวที่จะสัมภาษณ์ที่ใหม่ ระหว่างนั้น เราก็โทรไปหา dokeo เรื่องผลการสัมภาษณ์งาน เพราะเค้าบอกเราตอนสัมภาษณ์ว่าจะใช้เวลาพิจารณา 1 สัปดาห์ ซึ่งก็ได้คำตอบว่ากำลังตัดสินใจอยู่
11/10/12 ก็ได้รับโทรศัพท์จาก dokeo ว่ายินดีรับเข้าทำงาน เย้!!! จากนั้น เราก็โทรไปยกเลิกสัมภาษณ์กับ IMO ซึ่งจริง ๆ แล้วไม่น่าเลย เพราะจะได้ฝึกสัมภาษณ์และอาจต่อรองอะไรได้อีกก็ได้ ด่วนตัดสินใจไปหน่อย ก็เก็บไว้เป็นบทเรียน คราวหน้าจะต้องมีกลยุทธ์ในการต่อรองให้มากกว่านี้

Timeline:
19/09/12 ส่งใบสมัคร dokeo ทางเมล์
xx/09/12 ได้รับโทรศัพท์เชิญให้มาสัมภาษณ์ที่ Stuttgart
01/10/12 ออกเดินทางไป Stuttgart โดยรถไฟ ICE
02/10/12 สัมภาษณ์งาน และออกเดินทางไป Lausanne หลังจากนั้น
04/10/12 ส่งใบสมัคร IMO ทางเมล์
09/10/12 ได้รับโทรศัพท์เชิญให้มาสัมภาษณ์ที่ Zurich และโทรไปถามผลการสัมภาษณ์จาก dokeo
11/10/12 ก็ได้รับโทรศัพท์จาก dokeo ว่ายินดีรับเข้าทำงาน และโทรไปยกเลิกสัมภาษณ์กับ IMO