แนะนำเมือง Lüneburg

แนะนำเมือง Lüneburg เล็กน้อย เป็นเมืองโบราณที่อยู่ห่างจาก Hamburg เพียง 30 นาที และเป็นเมืองเก่าที่รอดพ้นจากการถูกระเบิดทำลายระหว่างช่วงสงครามโลก ส่งผลให้ตึกรามบ้านช่องเก่า ๆ ยังคงอยู่มาจนทุกวันนี้ อาคารบางหลังมีอายุกว่า 700 ปี เป็นเมืองที่คนวัยเกษียณชอบมาท่องเที่ยว และมีคนต่างชาติค่อนข้างน้อย ยิ่งคนไทยแทบไม่มี เราก็เลยเป็นนักเรียนไทยคนเดียวของทั้งเมือง ส่งผลให้ทักษะทางภาษาพัฒนาค่อนข้างเร็ว เพราะต้องใช้ตลอดเวลา



เพราะเป็นเมืองเล็ก ผู้คนจึงค่อนข้างโอบอ้อมอารีมากกว่าเมืองใหญ่ และไม่ค่อยเร่งรีบ บรรยากาศสบาย ๆ ช่วงแรก ๆ เราก็ได้รับความช่วยเหลือจากชาวเยอรมันบ่อย ๆ เช่น เข้าไปซื้อผลไม้ในซูเปอร์ ฯ เราก็ไม่รู้ว่าต้องทำยังไงบ้าง ก็มีคุณยายเข้ามาช่วยทำให้ดูว่าต้องเอาใส่ถุง แล้ววางบนตาชั่ง กดหมายเลขของ แล้วก็เอาราคาแปะบนถุง จากนั้นก็เอาไปจ่ายเงินที่แคชเชียร์ หรืออีกครั้งหนึ่ง เดินไปสถานีรถไฟ หาทางไปเองไม่ถูก ก็เลยถามคนที่เดินผ่านไปมา ก็เจอคุณแม่เข็นรถเข็นเด็กผ่านมา เค้าก็บอกทางให้เป็นภาษาเยอรมัน เราก็ตามไม่ค่อยทัน และเค้าคงอ่านได้จากหน้าตา ว่าที่เค้าบอกมาทั้งหมดเข้าหูเรา แต่คงไปไม่ถึงสมอง เค้าก็เลยทำท่าบอกว่าให้ตามมา เดี๋ยวเค้าพาไป เดินตามเค้าไปสักพัก จนถึงคอสะพานข้ามแม่น้ำ เค้าก็บอกคนที่เดินอยู่แถวนั้นและกำลังจะเดินไปทิศสถานีรถไฟ ให้พาเราไปด้วย เพราะเค้าจะเดินไปอีกทางหนึ่ง น่ารักมาก ๆ มีการส่งต่อภาระอย่างรับผิดชอบ เราก็ขอบคุณเค้าทั้งสองคน และขึ้นรถไฟอย่างเป็นสุขในที่สุด




ตึก campus 2 ที่เราอยู่ ชั้นล่างสุดจะเป็นห้องสำหรับนักเรียนที่มีครอบครัวแล้ว ก็จะมีเด็ก ๆ และสุนัขอยู่ อย่างที่บอกว่าเมืองนี้ไม่ค่อยมีคนเอเชีย เด็ก ๆ ที่เราเจอก็มักจะมองเราแบบไม่เคยเห็น อะไรทำนองนี้ แต่มีเคสนึงที่จำได้ทุกวันนี้ คือเราเดินออกทางประตูหน้า เพื่อจะไปเรียน ก็สวนกับคุณแม่และลูกสาวตัวน้อย ไม่น่าเกิน 5 ขวบ ที่กำลังจะกลับเข้าบ้าน หนูน้อยผมบลอนด์ตาสีฟ้า ก็มองเราแบบสงสัย จากนั้นก็ถามแม่ว่า 

Was ist es? แปลได้ว่า What is it? 
(ภาษาเยอรมันจะมีสามเพศ คือ ชาย (er = he) หญิง (sie = she) และเพศกลาง (es = it)) 

คือ เราก็ยืนอึ้งไม่รู้จะตอบยังไง คือน้องเค้าแยกไม่ออกหรือ ว่าเราเป็นมนุษย์เพศหญิง ตัวคุณแม่ก็รีบขอโทษเราและกึ่งลากกึ่งจูงลูกสาวเข้าบ้าน หนูน้อยที่ไม่ได้รับคำตอบจากคำถามที่ตั้ง ก็ยังคงสงสัย และมองเราจนลับสายตา ปล่อยให้เรายืนอึ้งอยู่ตรงนั้น



Kommentare

Beliebte Posts aus diesem Blog

ส่งสัมภาระเกือบ 400 กิโลกรัมจากเยอรมันกลับไทยแบบ DIY

เหรียญสองด้านของการเป็น Au pair ในต่างแดน

ลองมาทำ Résumé เก๋ ๆ ด้วย Powerpoint ดูนะคะ